Kasem Bundit University

สาขาเทคโนโลยีวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ


หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาเทคโนโลยีวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554


  1. รหัสและชื่อหลักสูตร
  2. ภาษาไทย :
    หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ
    ภาษาอังกฤษ :
    Bachelor of Industrial Technology
  3. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
  4. ชื่อเต็ม (ไทย) :
    อุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ)
    ชื่อย่อ (ไทย) :
    อส.บ. (เทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ)
    ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :
    Bachelor of Industrial Technology
    ชื่อย่อ (อังกฤษ) :
    B.Ind.Tech (Industrial Engineering Technology)
  5. วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร
  6. ไม่มี

  7. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
  8. สำหรับผู้ที่จบ ปวท. เรียน 103 หน่วยกิต และสำหรับผู้ที่จบ ปวส. เรียน 77 หน่วยกิต

  9. รูปแบบของหลักสูตร
  10. 5.1 รูปแบบ
          หลักสูตรระดับปริญญาตรี (ต่อเนื่อง)
    5.2 ภาษาที่ใช้
          ภาษาไทย
    5.3 การรับเข้าศึกษา
          รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
    5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
          เป็นหลักสูตรความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ภาค 1 สมุทรปราการ
    5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
          ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

  11. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
  12. 6.1 เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554
    6.2 เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไป
    6.3 คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร และมาตรฐานการศึกษาเห็นชอบในการนำเสนอหลักสูตรต่อสภามหาวิทยาลัย
          ในการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2553
          ในการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2553
    6.4 คณะกรรมการสภาวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เห็นชอบหลักสูตร
          ในการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554
    6.5 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติหลักสูตร
          ในการประชุมครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554
    6.6 องค์กรวิชาชีพ ไม่มี

  13. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรคุณภาพและมาตรฐาน
  14. หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขา วิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ ในปีการศึกษา 2556

  15. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
  16. 8.1 นักเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ
    8.2 นักวิชาการเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ
    8.3 นักเทคโนโลยีการผลิต
    8.4 นักวางแผนการผลิตและการควบคุมการผลิตในภาคอุตสาหกรรม
    8.5 นักเทคโนโลยีวิศวกรรมคุณภาพ
    8.6 นักเทคโนโลยีโรงงานอุตสาหกรรม
    8.7 นักวิชาชีพในสถานประกอบการที่มีการใช้เทคโนโลยีการผลิตและการจัดการอุตสาหกรรม
    8.8 ผู้สอนในสถาบันการศึกษาที่ผลิตนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือผู้สอนใน สถาบันการศึกษาที่ผลิตนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
    8.9 ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัวด้านอุตสาหกรรม


ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ปรัชญา
  2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นวิศวกรเทคนิคอุตสาหกรรม โดยสามารถใช้ ความรู้ เชิงทักษะทางเทคนิควิชาชีพ และการจัดการอุตสาหกรรมให้สามารถปฎิบัติงานจริงได้ และมีความรับผิดชอบควบคู่คุณธรรม

  3. วัตถุประสงค์
  4. 2.2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการปฎิบัติงานด้านเทคโนโลยีการผลิตได้ เช่น การออกแบบการผลิตและการควบคุม การวางแผน และการทำระบบงานการผลิตด้านต่างๆ อันเป็นการตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการทางอุตสาหกรรม

    2.2.2 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในการทำงาน มุ่งเน้นทักษะในการทำงานการให้ความรู้และประสบการณ์ตลอดจนการประสานงาน การติดตามและประเมินผล การปฎิบัติงาน

    2.2.3 เพื่อฝึกฝนให้บัณฑิตมีความคิดริเริ่มเชิงสร้างสรรค์ การค้นคว้าความรู้ด้านวิทยาการใหม่ๆ การวางแผนงาน การปรับปรุงงานและงานพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้าอยู่เสมอตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาด้วยหลักการและเหตุผลได้

    2.2.4 เพิ่อผลิตบัณฑิตให้มีความใฝ่รู้ในองค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาองค์ความรู้ที่ตนมีอยู่ให้สูงขี้นไปเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน พัฒนาสังคมและประเทศชาติ และให้คิดเป็น ทำเป็น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถเลือกวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม

    2.2.5 เพื่อผลิตบัณฑิตให้ มีมนุษยสัมพันธ์และมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีทักษะในด้านการทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถบริหารจัดการการทำงานได้อย่างเหมาะสม และเป็นผู้มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน

    2.2.6 เพื่อปลูกฝังให้บัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความสำนึกใจจรรยาบรรณวิชาชีพ และสิ่งแวดล้อมตลอดจนการรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงานของไทย


  1. ระบบการจัดการศึกษา
  2. 1.1 ระบบ
    การจัดการศึกษาเป็นระบบการศึกษาแบบทวิภาค ข้อกำหนดต่างๆ เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ว่าด้วยการศึกษาระบบดับปริญญาตรี

    1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
    มีการจัดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการประจำหลักสูตร

    1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
    ไม่มี

    1.4 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

            1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) หรือเป็น ผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า สาขาช่างกลโรงงาน ช่างเทคนิคการผลิต ช่างเทคนิคโลหะ ช่างเทคนิคยานยนต์ หรือสาขาวิชาที่เทียบเท่าและเป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
            2. มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตว่าด้วยการศึกษาระบบหน่วยกิตขั้นปริญญาบัณฑิต พ.ศ. 2549 และประกาศมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร
            3. การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกเอง ด้วยวิธีการสอบข้อเขียนและ/หรือวิธีการสอบสัมภาษณ์

    1.5 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
    นักศึกษาที่เข้าเรียนในหลักสูตรนี้อาจมีพื้นฐานในการอ่านแบบวิศวกรรมและกรรมวิธีการผลิตไม่เพียงพอ รวมทั้งข้อจำกัดทางทักษะวิชาชีพการผลิต และการปรับตัวในการเรียน

    1.6 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจำกัดของนักศึกษา
          นักศึกษาที่จะเข้ารับการสึกษาควรมีผลการเรียนในกลุ่มวิชาเขียนแบบวิศวกรรม กรรมวิธีการผลิต คอมพิวเตอร์เบื้องต้นอยู่ในเกณฑ์ดี หรือมีผลสอบมาตรฐานดังกล่างไม่ต่อกว่าเกณฑ์ที่สาขาวิชากำหนดไว้ กรณีที่นักศึกษาจำเป็นต้องปรับพื้นฐาน ให้จัดอบรมก่อนเริ่มภาคการศึกษาแรก และมอบหมายหน้าที่ให้อาจารย์ที่ปรึกษาทุกคน ทำหน้าที่สอดส่องดูแล ตักเตือน ให้คำปรึกษาแนะนำ และการติดตามการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่อยู่ในความดูแลจากอาจารย์ผู้สอน ดังนั้นนักศึกษาทุกคนจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งสามารถเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำได้ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาทางด้านวิชาการ ให้มีความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้องภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาและจัดกิจกรรมสอนเสริม

  3. องค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนาม (สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมโยธาหรือการฝึกงาน)
  4. จากความต้องการที่บัณฑิตควรมีประสบการณ์ในวิชาชีพก่อนเข้าสู่การทำงานจริง ดังนั้นหลักสูตรได้กำหนดรายวิชาการทำงานอุตสาหกรรมไว้ สำหรับรายวิชาสหกิจศึกษา ในทางปฎิบัติแล้วมีความต้องการให้นักศึกษาทุกคนลงทะเบียนเรียนรายวิชานี้ เว้นแต่ กรณีที่นักศึกษามีปัญหา ไม่สามารถไปทำงานรายวิชาสหกิจศึกษา ก็จะเป็นการอนุโลมให้เรียนรายวิชาเลือกเสรี ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตและเป็นรายวิชาที่มีการวัดผลโดยการสอบแทนรายวิชาสหกิจศึกษาได้

    2.1 มาตรฐานผลการเรียนรู้ของประสบการณ์ภาคสนาม

      ความคาดหวังในผลการเรียนรู้ประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา มีดังนี้
            2.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ ตลอดจนมีความเข้าใจในหลักการ ความจำเป็นในการเรียนรู้ทฤษฎีมากขึ้น
            2.1.2 บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนำไปแก้ปัญหาทางอุตสาหกรรม โดยใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการเป็นเครื่องมือได้อย่างเหมาะสม
            2.1.3 มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
            2.1.4 มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา เข้าใจวัฒนธรรมและสามารถปรับตัวเข้ากับสถาน-ประกอบการได้
            2.1.5 มีความกล้าในการแสดงออก และนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้

    2.2 ช่วงเวลา
    ภาคฤดูร้อน ชั้นปีที่ 2

    2.3 การจัดเวลาและตารางสอน
    จัดเต็มเวลาในภาคฤดูร้อน

  5. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำโครงงาน
  6. ข้อกำหนดในการศึกษาหัวข้อโครงงานต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์เทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการเพื่องานอุตสาหกรรมหรือเพื่อการเรียนการสอน โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงงาน 2-3 คน และมีรายงานที่ต้องนำส่งตามรูปแบบและระยะเวลาที่สาขาวิชากำหนดอย่างเคร่งครัด

    3.1 คำอธิบายโดยย่อ
    โครงงานทางเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการที่นักศึกษาสนใจสามารถอธิบายทฤษฎีโดยนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาโครงงาน ประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษาในหัวข้อโครงงาน มีขอบเขตของโครงงานที่สามารถทำสำเร็จได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

    3.2 มาตรฐานผลการเรียนรู้
    นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม มีความเชียวชาญในการใช้เครื่องมือ และใช้หลักการ/ทฤษฎีในการทำโครงงาน โครงงานสามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อได้

    3.3 ช่วงเวลา
    ภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 ชั้นปีที่ 2

    3.4 จำนวนหน่วยกิต
    3 หน่วยกิต

    3.5 การเตรียมการ
    มีการกำหนดชั่วโมงการให้คำปรึกษา จัดทำบันทึกการให้คำปรึกษา การสืบค้นข้อมูล อีกทั้งมีตัวอย่างเอกสารทางวิชาการให้นักศึกษา

    3.6 กระบวนการประเมินผล
    ประเมินผลจากความก้าวหน้าในการจัดทำโครงงานทางเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการ ที่บันทึกในสมุดให้คำปรึกษา โดยอาจารย์ที่ปรึกษาและประเมินผลจากรายงานที่ได้กำหนดรูปแบบ การนำเสนอตามระยะเวลา โดยหัวข้อโครงงานทางเทคโนโลยีวิศวกรรมอุตสาหการจะต้องมีการนำเสนอและจัดสอบที่มีคณะกรรมการสอบไม่ต่ำกว่า 3 คน

สารจากคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์
วิศวกรรมสารเกษมบัณฑิต

สาขาวิชา

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม
สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
สาขาเทคโนโลยีวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
คู่มือนักศึกษา
Website คณะวิศวกรรม เวอร์ชั่นเก่า
ศูนย์คิลปวัฒนธรรมมอญ บางกระดี
ผลงานวิจัย
ผลงานวิจัย