Kasem Bundit University

สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์


หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554


  1. รหัสและชื่อหลักสูตร
  2. ภาษาไทย :
    หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
    ภาษาอังกฤษ :
    Bachelor of Engineering Program in Computer Engineering
  3. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
  4. ชื่อเต็ม (ไทย) :
    วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
    ชื่อย่อ (ไทย) :
    วศ.บ. (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
    ชื่อเต็ม (อังกฤษ) :
    Bachelor of Engineering (Computer Engineering)
    ชื่อย่อ (อังกฤษ) :
    B.Eng. (Computer Engineering)
  5. วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร
  6. หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเข้าใจในซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ของระบบคอมพิวเตอร์ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  7. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
  8. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 137 หน่วยกิต

  9. รูปแบบของหลักสูตร
  10. 5.1 รูปแบบ
          หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี
    5.2 ภาษาที่ใช้
          การจัดการเรียนการสอนเป็น ภาษาไทย
    5.3 การรับเข้าศึกษา
          รับนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
    5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
          เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
    5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
          ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

  11. สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
  12. หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554

    สภาวิชาการ เห็นชอบในการนำเสนอหลักสูตรต่อสภามหาวิทยาลัยฯ ในการประชุม ครั้งที่…1.…วันที่…10 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2554…..

    สภามหาวิทยาลัย อนุมัติหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่…4/2554 วันที่…1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554………………….. เปิดสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2554

  13. ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรคุณภาพและมาตรฐาน
  14. หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ในปีการศึกษา 2556

  15. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
  16. 8.1 พนักงานในสถานประกอบการเอกชน ในตำแหน่งวิศวกร
    8.2 เจ้าหน้าที่ของรัฐในสถานประกอบการ ในตำแหน่งวิศวกร และหรือ นักวิชาการ และหรือ เจ้าหน้าที่ และหรือพนักงาน
    8.3 ผู้สอนในสถาบันการศึกษาที่ผลิตระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือผู้สอนในสถาบันการศึกษาที่ผลิต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
    8.4 ประกอบธุรกิจของตนเองด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
    8.5 นักวิจัยในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน


ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

  1. ปรัชญา
  2. บัณฑิตมีความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ ประกอบกับมีคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อตอบสนองตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเข้าใจในฮาร์ดแวร์ ระบบเครือข่าย และ ซอฟต์แวร์ ของระบบคอมพิวเตอร์ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3. วัตถุประสงค์
  4. 2.2.1 ผลิตบัณฑิตวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีสัมมาคารวะ รู้จักกาลเทศะ ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี รับผิดชอบต่อตนเอง สังคม วิชาชีพ และปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละ

    2.2.2 ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ดังกล่าวอย่างเหมาะสมเพื่อการประกอบวิชาชีพของตน และการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไปได้

    2.2.3 ผลิตบัณฑิตให้มีความใฝ่รู้ในองค์ความรู้ และเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาองค์ความรู้ที่ตนมีอยู่ให้สูงขึ้นไป เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน พัฒนาสังคมและประเทศชาติ และให้คิดเป็น ทำเป็น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถเลือกวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม

    2.2.4 ผลิตบัณฑิตให้มีมนุษยสัมพันธ์และมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีทักษะในด้านการทำงานเป็นหมู่คณะ สามารถบริหารจัดการการทำงานได้อย่างเหมาะสม และเป็นผู้มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน

    2.2.5 ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการติดต่อสื่อสาร และใช้ภาษาไทยภาษาต่างประเทศ และศัพท์ทางเทคนิคในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เป็นอย่างดี


  1. ระบบการจัดการศึกษา
  2. 1.1 ระบบ
    การจัดการศึกษาเป็นระบบทวิภาค ข้อกำหนดต่าง ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ว่าด้วยการศึกษาระบบหน่วยกิตขั้นปริญญาบัณฑิต พ.ศ. 2549 (ภาคผนวก ง)

    1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
    มีการจัดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการประจำหลักสูตร

    1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
    -

    1.4 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

            1. รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า
            2. รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์, ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ หรือเทียบเท่า โดยใช้วิธีการเทียบโอนตามระเบียบมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตว่าด้วยการการศึกษาระบบหน่วยกิตขั้นปริญญาบัณฑิต พ.ศ. 2549 (ภาคผนวก ค)
            3. มีคุณสมบัติอื่นๆ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตว่าด้วยการศึกษาระบบหน่วยกิตขั้นปริญญาบัณฑิต พ.ศ.2549 และประกาศมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำหลักสูตร (ภาคผนวก ค)

    1.5 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
    เนื่องจากการปรับตัวจากการเรียนในระดับมัธยมศึกษา หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมาเป็นการเรียนในระดับอุดมศึกษามีรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม เนื้อหารายวิชามีความเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะรายวิชาชีพซึ่งต้องอาศัยรายวิชาพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ อาทิ รายวิชาแคลคูลัสรายวิชาฟิสิกส์และรายวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนในการเรียนการสอนเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานสากล แต่จากประสบการณ์ในหลักสูตรที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน ก่อนจะมีหลักสูตรปรับปรุงฉบับนี้พบว่า รายวิชาพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้ นักศึกษามีความรู้ที่ไม่เพียงพอต่อการมาต่อยอดในระดับอุดมศึกษา ทำให้เกิดปัญหา ในระหว่างการเรียนการสอนภาคปกติทั้งผู้สอนและผู้เรียน

    1.6 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจำกัดของนักศึกษา

            1. จัดให้มีการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่แนะนำการวางเป้าหมายชีวิต เทคนิคการเรียนในรั้วของมหาวิทยาลัยฯ และการแบ่งเวลาในการเรียนและการทำกิจกรรม
            2. มอบหมายหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาให้แก่อาจารย์ทุกคน ทำหน้าที่สอดส่องดูแล ตักเตือน ให้คำปรึกษาแนะนำ และการติดตามการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่1 ที่อยู่ในความดูแลจากอาจารย์ผู้สอน ดังนั้นนักศึกษาทุกคนจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งสามารถเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำได้
            3. จัดสอนเสริมในรายวิชาพื้นฐานดังกล่าว โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะศิลปศาสตร์ หรือคณะที่เกี่ยวข้อง
            4. จัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาทางด้านวิชาการให้มีความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา และจัดกิจกรรมสอนเสริม
            5. จัดให้มีการปฐมนิเทศนักศึกษาก่อนเลือกแขนงวิชา เพื่อเป็นการแนะแนวการเลือกแขนงวิชา

  3. องค์ประกอบเกี่ยวกับประสบการณ์ภาคสนาม (สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์หรือการฝึกงาน)
  4. ผู้ใช้บัณฑิตต้องการให้บัณฑิตมีประสบการณ์ในวิชาชีพก่อนเข้าสู่การทำงานจริง ดังนั้นหลักสูตรได้กำหนดรายวิชาการเตรียมความพร้อมสหกิจศึกษา รายวิชาสหกิจศึกษาทางวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้มีวุฒิ ม.6 และ ปวช. ส่วนรายวิชาการฝึกงาน สำหรับผู้มีวุฒิ ปวส. ซึ่งรายวิชาเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่มเสริมสร้างประสบการณ์ในวิชาชีพ

    2.1 มาตรฐานผลการเรียนรู้ของประสบการณ์ภาคสนาม

      ความคาดหวังในผลการเรียนรู้ประสบการณ์ภาคสนามของนักศึกษา มีดังนี้
            2.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากสถานประกอบการและมีความเข้าใจในการเรียนรู้ทฤษฎีและการปฏิบัติจริงมากยิ่งขึ้น
            2.1.2 บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนำไปแก้ปัญหาทางธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี เครื่องมือและเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
            2.1.3 มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
            2.1.4 มีระเบียบวินัย ตรงเวลา เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร และสามารถปรับตัวเข้ากับสถานประกอบการ
            2.1.5 มีความกล้าในการแสดงออก และนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้

    2.2 ช่วงเวลา
    เรียนวิชาสหกิจศึกษาทางวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 4 และเรียนวิชาการฝึกงานในภาคฤดูร้อน ของปีการศึกษาที่ 3

    2.3 การจัดเวลาและตารางสอน
    - วิชาสหกิจศึกษาทางวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จัดเต็มเวลาใน 1 ภาคการศึกษา
    - วิชาฝึกงานทางวิศวกรรมวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จัดเต็มเวลา 1 ภาคการศึกษาฤดูร้อน

  5. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำโครงงาน
  6. ต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยสามารถการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นให้มีการค้นคว้าพัฒนาเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์โดยมีผู้เข้าร่วม โครงการ 1-3 คน มีรูปแบบของรายงานและการสอบเพื่อประเมินผลให้ได้ตามเวลาที่กำหนด

    3.1 คำอธิบายโดยย่อ
    โครงการมีการเสนอหัวข้อที่นักศึกษาสนใจประกอบด้วย จุดประสงค์ และขอบเขต วิธีการที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการพิจารณาหัวข้อ มีการค้นคว้า วิเคราะห์ พัฒนาเพื่อการสร้างสรรค์ด้วยตนเองให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด

    3.2 มาตรฐานผลการเรียนรู้
    นักศึกษาสามารถทำงานเป็นทีมคือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถใช้ภาษาเขียนและภาษาพูด สามารถวางแผนงาน มีความรับผิดชอบงาน สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    3.3 ช่วงเวลา
    โครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 1 ในภาคการศึกษาที่ 2 ของปีการศึกษาที่ 3 และ โครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2 ในภาคการศึกษาที่ 1 ของปีการศึกษาที่ 4

    3.4 จำนวนหน่วยกิต
    โครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 1 1 หน่วยกิต
    โครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2 3 หน่วยกิต

    3.5 การเตรียมการ
    มีการจัดการเรียนการสอนวิชาการเตรียมโครงงาน ในภาคการศึกษาที่ 1 ของปีการศึกษาที่ 3 เพื่อเสนอหัวข้อในรูปแบบที่นักศึกษาสนใจ มีการค้นคว้า ทดลอง รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และการเขียนโครงการ จัดเตรียมอาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล จัดเตรียมกรรมการสอบกลุ่มละไม่น้อยกว่า 3 คน

    3.6 กระบวนการประเมินผล
    ประเมินผลจากความก้าวหน้าในการทำโครงงาน โดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ประเมินผลจากรายงานที่ได้กำหนดรูปแบบการนำเสนอตามระยะเวลา นำเสนอขั้นตอนและวิธีการทำงานของนักศึกษา มีกรรมการสอบกลุ่มละไม่น้อยกว่า 3 คน

สารจากคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์
วิศวกรรมสารเกษมบัณฑิต

สาขาวิชา

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา
สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม
สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
สาขาเทคโนโลยีวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต
คู่มือนักศึกษา
Website คณะวิศวกรรม เวอร์ชั่นเก่า
ศูนย์คิลปวัฒนธรรมมอญ บางกระดี
ผลงานวิจัย
ผลงานวิจัย